空の軌跡FC - System Guide

posted on 19 Apr 2007 15:05 by gin-no-ishi in Walkthrough

Latest updated: June 26, 2016

英雄伝説Ⅵ:空の軌跡FC ~ 攻略

Eiyuu Densetsu VI : Sora no Kiseki FC - Walkthrough

ตำนานวีรบุรุษ 6 : รอยทางบนฟากฟ้า First Chapter - บทสรุป

 

★เกริ่นนำ

- อันที่จริง เกมนี้เล่นไปเรื่อย ๆ แบบไม่คิดอะไรมากก็สามารถจบได้ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ไม่มีพิษมีภัยอะไร ออกแนวใส ๆ ด้วยซ้ำ
- ตัวเกมมีระบบที่เรียกว่า Bracer Quest แยกเป็น Main Quest (เควสต์หลัก) และ Sub-Quest (เควสต์รอง)
- สำหรับ Sub-Quest (เควสต์รอง) ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะทำเควสต์หรือไม่ทำก็ได้ เนื่องจากไม่มีผลโดยตรงต่อเนื้อเรื่อง จะเล่นจนจบโดยไม่ทำซับเควสต์สักเควสต์เลยก็ได้ค่ะ
- แต่การทำเควสต์นั้น ผู้เล่นจะได้รับ "ไอเทม", "ควอทซ์" หรือ "สูตรอาหาร" ที่ไม่สามารถหาซื้อได้จากที่ไหน รวมไปถึงการได้ทราบเรื่องราวบางอย่าง ที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องที่สำคัญด้วยนะคะ
- การเคลียร์เควสต์ในแต่ละเควสต์จะมีคะแนนที่เรียกว่า BP หรือ Bracer Point ให้ เป็นคะแนนที่เอาไว้ใช้เลื่อนระดับเบรเซอร์ของเหล่าตัวเอก ซึ่งจะมีไอเทมพิเศษมอบให้ทุกครั้งที่เลื่อนชั้น และยังมีผล (เล็กน้อย) ในฉากสุดท้ายด้วยค่ะ

 

★สำหรับเพื่อน ๆ ที่ตั้งใจว่าจะเล่นภาค SC ต่อ แนะนำให้ทำเควสต์เก็บไว้เยอะ ๆ ค่ะ (หมดทุกเควสต์ได้ยิ่งดี)
เพราะจะสามารถทำเควสต์ต่อเนื่อง รวมทั้งได้ไอเทมและควอทซ์ดี ๆ ตั้งแต่ต้นเรื่องเลยค่ะ★

 

★☆★บทความใน Blog นี้จัดทำโดย sora no hime
มีจุดประสงค์เพื่อแบ่งปันข้อมูลให้แก่เพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบซีรี่ส์ Kiseki เหมือนกัน
ไม่อนุญาตให้นำไปใช้เพื่อการค้าใด ๆ นะคะ
หากต้องการนำไปแจกจ่ายฟรี ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แค่ให้ Credit ก็เพียงพอแล้วค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ★☆★

 

★เกี่ยวกับอาชีพของตัวเอก "เบรเซอร์" (遊撃士 : Bracer)

- ตัวเอกในภาคนี้ มีอาชีพที่เรียกว่า "เบรเซอร์" ในภาษาญี่ปุ่นคือ 遊撃士 (ゆうげきし) แปลตรงตัวว่า "นักจู่โจม" ค่ะ
- โดยหน้าที่ของเบรเซอร์ คือ การคุ้มครองชาวเมือง และทำงานให้ชาวเมืองมีความสุขค่ะ

- รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่หน้า Sora no Kiseki FC - Bracer Quest นะคะ

 

★ว่าด้วย "Camp Menu"

- Camp Menu ก็คือ หน้าต่างเมนูคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้ในเกมค่ะ
-เนื่องจากว่า ภาคนี้ทำออกมาหลายครั้ง หลาย platform แต่โดยรวมก็ไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากนัก อย่างไรก็ตามในบทสรุปนี้ หลัก ๆ จะขอแนะนำเฉพาะเวอร์ชั่น PC (2004) กับ PS Vita (2015) นะคะ 

◆Status - ค่าพลัง

Status
LV สำหรับภาคนี้สูงสุดอยู่ที่ Lv 49
HP 0 เมื่อไหร่ ตายเมื่อนั้น
EP จำเป็นต่อการใช้อาร์ท
CP จำเป็นต่อการใช้คราฟท์ เกจจะขึ้นเมื่อโจมตีศัตรูหรือรับการโจมตีจากศัตรู
เกจสามารถสะสมได้สูงสุด 200 CP ซึ่งจะให้ผลพิเศษ เช่น S-Craft ของคลอเซ่ (ริชต์ไครส์=リヒトクライス) นอกจากจะเพิ่ม HP แล้วหากใช้ตอน CP สูงสุดจะเพิ่มพลังป้องกันอีก 50% ด้วย หรือถ้าเป็นท่าโจมตีกายภาพพลังโจมตีก็จะเพิ่มขึ้นค่ะ
Parameter
STR ส่งผลต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับศัตรูทางกายภาพ
DEF ส่งผลต่อความเสียหายที่รับจากศัตรูทางกายภาพ
ATS ส่งผลต่อค่าความเสียหายที่โจมตีศัตรูโดยอาร์ท (เวทย์มนต์)
ADF ส่งผลต่อค่าความเสียหายที่รับการโจมตีจากอาร์ทของศัตรู
SPD ส่งผลต่อลำดับของการกระทำครั้งต่อไปที่จะเวียนมาถึง
DEX ส่งผลต่ออัตราความแม่นยำของการโจมตีทางกายภาพ
AGL ส่งผลต่ออัตราการหลบหลีกจากการโจมตีทางกายภาพของศัตรู
MOV ขอบเขตที่สามารถเคลื่อนที่ได้ใน 1 ครั้ง
RNG ระยะการโจมตีทางกายภาพ

 

◆Equip - สวมใส่

- คำสั่งสำหรับสวมใส่หรือถอดอาวุธ, เครื่องป้องกัน, เครื่องประดับค่ะ

 

◆Orbment - ออร์บเมนท์

- รายละเอียดของออร์บเมนท์ จะมีดังนี้ค่ะ

(1) Slots
- ช่องสำหรับสวมใส่ "ควอทซ์" ทุกคนจะมีสล็อตเท่ากันหมด จำนวน 6 สล็อตค่ะ (นอกจากเอสเทลแล้ว ตัวละครอื่น ๆ จะมีการระบุคุณสมบัติ (ธาตุ) ของสล็อตเอาไว้ด้วยนะคะ)
- การจะสวมใส่ควอทซ์ในสล็อตได้นั้น ต้องมีการเปิดผนึกสล็อตก่อน โดยต้องไปทำที่โรงงานออร์บเมนท์ตามหัวเมืองต่าง ๆ ค่ะ (การเปิดผนึกสล็อต ส่งผลให้ EP สูงสุดเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ)

(2) Quartz
- สิ่งที่สร้างมาจาก "เซพิธ" (セピス : Sepith) เป็นเศษชิ้นส่วนของ "หินเจ็ดจรัส" (: เซพเที่ยม) ตกได้จากศัตรู หลังจากจบการต่อสู้ค่ะ ซึ่งเราจะใช้เซพิธที่ได้รับนี้ ไปผสมเป็นควอทซ์ที่โรงงานออร์บเมนท์ค่ะ

(3) ตารางคุณสมบัติ (ธาตุ) ของควอทซ์

คุณสมบัติ สัญลักษณ์ที่แสดงถึง ผลกระทบ
ดิน การโจมตี - ป้องกันทางกายภาพ
น้ำ ฟื้นฟู - ความเย็น
ไฟ การโจมตี - การโจมตีด้วยไฟ
ลม ฟื้นฟู - การโจมตีด้วยลม
เวลา ระดับความเร็วของการกระทำที่จะเวียนมา - ลดระยะเวลา
อากาศ การเคลื่อนที่ - ขอบเขตที่มีผล
มายา, ปฏิกิริยาต่อการรับรู้ การมองเห็น - การรับรู้

- ในหัวข้อนี้ จะมีตารางแสดง "ผลรวมจำนวนคุณสมบัติ" กำกับอยู่ด้วย ในเวอร์ชั่น PC จะแสดงตรงมุมขวาบน ในเวอร์ชั่น PS Vita จะแสดงตรงด้านล่างค่ะ

- ตารางนี้ แสดงให้เห็นถึงผลรวมจำนวนคุณสมบัติของควอทซ์ที่ตัวละครนั้น ๆ สวมใส่อยู่ในขณะนั้น แยกออกเป็นแต่ละไลน์
- ซึ่งไลน์ของตัวละคร จะมีระดับความสั้น-ยาวไม่เท่ากัน ตัวละครที่เน้นการโจมตีทางกายภาพ (อากัต, จิน) จะมีไลน์ที่สั้นกว่าตัวละครที่เน้นการโจมตีโดยอาร์ท (เชราซาร์ด, โอลิเวียร์, คลอเซ่) ไลน์ยิ่งยาว ยิ่งสามารถสร้างอาร์ทระดับสูงได้
- รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่หน้า Sora no Kiseki FC - Orbment & Art List ค่ะ

 

◆Item - ไอเทม

- แบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ตามด้านล่างนี้สามารถเรียกดูทั้งหมดหรือเรียกดูแยกเป็นประเภท ๆ ได้

PC (2004) PS Vita (2015)
All อุปกรณ์ (道具)
อาวุธ (武器) สวมใส่ (装備)
ครื่องป้องกัน (防具) ควอทซ์ (クォーツ)
ฟื้นฟู (回復) อีเวนท์ (イベント)
ควอทซ์ (クォーツ) วัตถุดิบทำอาหาร (食材)
ไอเทม (アイテム) หนังสือ (書物)
วัตถุดิบทำอาหาร (食材) DLC
หนังสือ (書物) -

 

◆Tactics - ยุทธวิธี

- เป็นการจัด Formation (แถว) ในการต่อสู้ค่ะ

PC (2004) PS Vita (2015)
(1) จัดแถวการเคลื่อนที่ (移動隊列変更)
- เลือกลำดับตัวละครค่ะ
(1) Team Edit
- เลือกลำดับตัวละคร
(2) จัด Formation ในฉากต่อสู้ (戦闘隊列変更)
- จัดตำแหน่งในการต่อสู้
(2) Formation
- จัดตำแหน่งในฉากต่อสู้
(3) กำหนด S-Break (Sブレイク登録)
- คำสั่งกำหนด "S-craft" ที่จะใช้กับปุ่ม "S-break"
- สามารถกำหนดได้ ในตัวละครที่มี S-Craft ตั้งแต่ 2 ท่าขึ้นไปค่ะ
-

 

◆Option - ตั้งค่าเกม

- คำสั่งตั้งค่าต่าง ๆ ในเกม
- สำหรับเวอร์ชั่น PS Vita คำสั่ง Option จะอยู่ในหัวข้อ System อีกทีนะคะ

PC (2004) PS Vita (2015)
(1) Status (ステータス) ของตัวละครตรงแถบด้านล่าง
- "แสดง" (表示する)
- "ไม่แสดง" (表示しない)
(1) Status (ステータス)
- "แสดง" (表示する)
- "ไม่แสดง" (表示しない)
(2) Minimap (ミニマップ)
- "ทิศเหนืออยู่ด้านบนเสมอ" (北を上で固定)
- "หมุนไปพร้อมจอภาพ" (画面回転と同期)
- "ไม่แสดง" (表示しない)
(2) Minimap (ミニマップ)
- "หมุนไปพร้อมจอภาพ" (画面回転と同期)
- "ทิศเหนืออยู่ด้านบนเสมอ" (北を上で固定)
(3) การหมุนของกล้อง (カメラ回転)
- "หมุนอิสระ" (フリー回転)
- "หมุน 45 องศา" (45度単位)
(3) รูปแบบของกล้อง (カメラ方式)
- "หมุน 45 องศา" (45度単位)
- "หมุนอิสระ" (フリー回転)
(4) การทำงานของปุ่มกด (ボタン機能)
- "คลิก" (クリック)
- "ดับเบิ้ลคลิก" (ダブルクリック)
- "ไม่ใช้" (なし)
(4) การหมุนของกล้อง (カメラ回転)
- "มาตรฐาน" (標準)
- "กลับด้าน" (逆回転)
(5) Fram Rate (フレームレート)
- "30 เฟรมต่อวินาที" (30 FPS 固定)
- "อัตโนมัติ" (自動)
(5) BGM
- "Evolution"
- "Original" (DLC オリジナルサウンドセット ราคา 1000 เยน)
(6) ตัวละครโปร่งใส (キャラ透過) ขณะที่ถ